จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า

อุปกรณ์ไอที

นวัตกรรมสุดทันสมัยกับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่กำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยมในกลุ่มรถยนต์โดยสารส่วนบุคคล จนพัฒนาเป็นรถแข่งไฟฟ้าที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก นั่นก็เป็นไปเพื่อลดการใช้พลังงานและเชื้อเพลิงธรรมชาติที่กำลังน้อยลงและยังเป็นปัญหาหนึ่งของการเกิดภาวะโลกร้อน ทว่า จากจักรยานที่นับว่าเป็นพลังงานสะอาดอยู่แล้ว อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพเพราะช่วยในเรื่องของการออกกำลังกายก็กำลังถูกกลืนให้เข้าร่วมวัฒนธรรมยานยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน จึงกลายมาเป็น จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า สุดยอดตำนานจักรยานสายวิบากสู่ความท้าทายใหม่

จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า

จักรยานเสือภูเขาคืออะไร?

โดยปกติทั่วไปแล้วจักรยานคือเครื่องทุ่นแรงชนิดหนึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังโดยการใช้ปั่นไปเพื่อความเพลิดเพลิน แต่สำหรับรุ่นเสือภูเขานั้นได้ยกระดับความสนุกจากจักรยานทั่วไปขึ้นมาอีกขั้นโดยเส้นทางหลักที่เหมาะกับจักรยานชนิดนี้ก็คือทางทุรกันดาน ทางวิบาก ในป่าเข้า เป็นต้น ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องมีทักษะการควบคุม การทรงตัว และร่างการที่แข็งแรงพอสมควร จึงจะสามารถผ่านทุกอุปสรรคในด่านธรรมชาติหรือด่านจำลองที่เกิดขึ้น

อีกทั้งจักรยานเสือภูยังได้ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่มีการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ทว่า ตอนนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปเพราะวงการขับเคลื่อนไฟฟ้าได้เข้ามาเยือนเสือภูเขาไฟฟ้าแล้ว เราอาจจะได้เห็นการแข่งขันแบบผสมผสานนี้ในอนาคต

จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า

Audi Electric Mountain Bike 

โดยจักรยานเสือภูเขาไฟฟ้าที่ว่านั้นถูกผลิตโดยบริษัท Audi รวมมือกับ Fantic จึงกลายมาเป็นจักรยาน E-Tron รุ่น HI-END อย่าง Audi Electric Mountain Bike ซึ่งเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจาก RS Q E-tron E รถแข่งไฟฟ้าจากออดี้ที่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับวงการกีฬามาแล้วก่อนหน้านี้ โดยตัวเครื่องจักรยานรุ่นนี้มีความเบาพิเศษที่ตัวโคลง Enduro เป็นวัสดุอะลูมิเนียมผสมคาร์บอน จึงทำให้ประหยัดแรงได้มากในการขับขี่ ทั้งการออกแบบของชิ้นส่วนต่างๆถือว่าหรูหราสุดๆ มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ S, M และ L มาพร้อมโช๊คอัพสุดพรีเมี่ยมจาก Öhlins ตามด้วยล้อแม็คอย่างดีของ Mavic E-DEEMAX และยางจาก Vittoria ที่รับประกันคุณภาพโดยนักปั่นสายออฟโรดทั่วโลก

ด้วยขุมพลังการขับเคลื่อนจากมอเตอร์รุ่น Brose S-MAG ขนาด 250W มาพร้อมแหล่งบรรจุพลังงาน Integra ขนาด 720Wh จากผลงานชิ้นเยี่ยมของทีม Fantic  โดยมีแรงส่งตัวหรือแรงบิดอยู่ที่ 90 Nm หรือ 66 ฟุต/ปอนด์ (ft lb) ทำความเร็วได้สูงสุด 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งถือว่ามีความเร็วกว่ามอเตอร์ไซต์หลายๆรุ่นด้วยซ้ำ ซึ่งความเร็วนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นถนนด้วยว่าเป็นเช่นไร แต่หากอยู่ในป่าเขาแล้วล่ะก็ การใช้ความเร็วขนาดนี้นี้คงไม่ปลอดภัยสักเท่าไหร่นัก

จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า

ระบบการขับเคลื่อน 4 ระดับ ได้แก่ 

  • Eco เป็นโหมดประหยัดพลังงาน ช่วยในการขับเคลื่อนเพียงเล็กน้อย เหมาะสำหรับพื้นที่ราบทั่วไป
  • Tour ความเร็วที่มากกว่าเหมาะสำหรับการลดแรงจากการปั่น เพื่อให้คุณได้พักผ่อนเหมือนกับกำลังขี่มอเตอร์ไซต์
  • Sport โหมดนี้ไว้ใช้สำหรับเร่งหรือทำความเร็วในระยะกลางสม่ำเสมอ 
  • Boost คือการเทพลังงานทั้งหมดไปที่การออกตัว นิยมใช้สำหรับการใช้งานในช่วงต้นของการออกตัว เหมาะสำหรับการขับเคลื่อนในทางวิบากเป็นอย่างดี แต่พึงระวังเพราะโหมดนี้จะกินพลังงานไฟฟ้ามากที่สุด

จากคุณสมบัติทั้งหมดนี้ Audi Electric Mountain Bike ที่ถูกสร้างโดย Audi  ได้เปิดราคาขายราว 350,000 บาท เรียกได้ว่าซื้อจักรยานคันเดียวก็แทบจะซื้อรถยนต์ได้คันหนึ่งเลยก็ว่าได้

จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า

จักรยาน เสือภูเขา จาก Audi Electric Mountain Bike ดีอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วการที่เราจะเข้าไปปั่นจักรยานบนเส้นทางวิบากนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายให้แข่งแรง ความสามารถในการทรงตัว เพราะหากทำได้ไม่ดีก็อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ หรือแม้กระทั่งจักรยานแบบทั่วไปก็ใช่ว่าจะสามารถขับขี่ในทางวิบากได้ ฉะนั้นหากเพียงคุณยอมจ่ายเงินเพื่อสิ่งนี้ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่ายและจบได้ในที่เดียว

ข้อดี

  • ประหยัดแรง ไม่จำเป็นต้องมีหุ่นเฟิร์มแบบนักกีฬาคุณก็สามารถปั่นมันในเส้นทางที่ยากำบากได้อย่างสบายๆ
  • วัสดุทนทาน ด้วยวัสดุที่เลือกใช้ล้วนแต่เป็นของไฮเอ็นทั้งหมด จึงหมดห่วงเรื่องความเสียหายขณะขับขี่
  • น้ำหนักเบา ด้วยวัสดุที่มีส่วนผสมของคาร์บอนจึงทำให้มีน้ำหนักที่เบาและแข็งแกร่ง
  • ไม่เป็นสนิม อลูมิเนียมที่นำมาใช้นั้นมีคุณสมบัติกันสนิทและยังแข็งแรงกว่าอลูมิเนียมเกรดทั่วไปอีกด้วย
  • ชาร์ตไฟรวดเร็ว เพียงแค่เสียบปลั๊กชาร์ตก็สามารถชาร์ตกับไฟบ้านได้อย่างง่ายดาย

ข้อเสีย

  • ราคาสูง แน่นอนว่าราคาขนาดนี้ถ้าไม่รักจริงคงไม่มีใครกล้าซื้อมาอย่างแน่นอน

แม้ว่านี่จะเป็นสิ่งที่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงกันปั่นออกกำลังกายแบบเดิมๆให้สนุกขึ้น แต่ในฐานะของวงการกีฬาก็ต้องจับตามองกันต่อไป เพราะอาจจะมีการแยกประเภทที่เป็นจักรยานไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ ทำให้การแข่งขันดูมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นในอนาคต

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักในการปั่นจักรยานหรือต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆของการปั่นจึงไม่ควรพลาดกับสุดยอดจักรยานไฟฟ้าแห่งยุค เพราะไม่ว่าคุณจะปั่นไปทางไหนก็ต้องมีแต่คนมองอย่างแน่นอนกับ Audi Electric Mountain Bike จักรยาน เสือภูเขา ไฟฟ้า ที่จะเปลี่ยนทุกเส้นทางให้กลายเป็นเรื่องง่ายด้วยปลายนิ้วสัมผัส

บทความ อาโอวี ROV ล่าสุด

บทความ ฟีฟาย FREEFIRE ล่าสุด