ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา 

อุปกรณ์ไอที

หนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านต้องมีคงหนีไม่พ้นไมโครเวฟ ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบันของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ จำทำให้คนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะมานั่งพิถีพิถันกับการทำอาหาร จึงนิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปแช่แข็งติดตู้เย็นไว้ ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องรับประทานเมื่อไหร่ก็แค่หยิบมาอุ่นโดยใช้เวลาไม่กี่นาทีก็จะได้อาหารอร่อยๆพร้อมทานแล้ว ทว่า สิ่งที่เหนือความคาดหมายกว่านั้นคือไมโครเวฟจะไม่ใช่แค่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีติดบ้านไว้เท่านั้น เพราะมันจะสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกที่ แม้แต่ในป่า ภูเขา กลางทะเล หรือกระทั่งบนรถในขณะที่รถติดก็ยังสามารถอุ่นเวฟอาหารได้เช่นกันกับ ไมโครเวฟ ไร้

สาย รุ่นพกพา ที่พร้อมใช้งานได้ทุกที่

โดยไมโครเวฟแบตเตอรี่แบบพกพานี้ถูกผลิตโดยบริษัท MAKITA บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเครื่องมือช่าง โดยบริษัทนี้มีความโดดเด่นเรื่องการพัฒนาเครื่องมือให้มีความทนทาน แข็งแรง และเหมาะกับทุกการใช้งาน ที่สำคัญมักเป็นผู้นำการออกแบบเครื่องมือช่างแบบแบตเตอรี่สำรอง ทำให้สามารถใช้งานได้ง่าย เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ และสำหรับช่างที่ต้องทำงานในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าการคิดค้นเครื่องมือที่ไม่ต้องง้อไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งจำเป็น จึงเกิดเป็นไอเดียไมโครเวฟแบตเตอรี่ขึ้นมา ในรุ่น Makita MW001GZ

ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา 

Makita MW001GZ ไมโครเวฟพกพา

ตัวเครื่องมีความจุขนาด 8 ลิตร นับว่าเป็นรองเครื่องไมโครเวฟแบบตั้งโต๊ะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสามารถอบหรืออุ่นอาหารในขนาดเท่ากล่องข้าวแช่แข็งทั่วไปเท่านั้น การใช้งานแต่ละครั้งจะใช้พลังงานสำรองของกลุ่ม 40Vmax บรรจุ 2 ก้อน โดยใช้เวลาเริ่มต้นตั้งแต่ 10 วินาที – 20 นาที หากใช้งานแบตเตอรี่ของทางมาคิต้ารุ่น BL4080F (8.0Ah) จะสามารถอุ่นอาหารในอุ่นภูมิสูงสุดและเวลาสูงสุดถึง 11 ครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถอุ่นเครื่องดื่มที่ใช้พลังงานน้อยกว่าในปริมาณเครื่องเดิม 200 มิลลิลิตร ได้สูงถึง 20 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับค่าการชาร์ตไฟของแบตเตอรี่แต่ละรุ่น และสถานะของอาหารแช่แข็งด้วยเช่นกัน โดยตัวเครื่องมีน้ำหนักรวม 8.8 กิโลกรัม บวกกับแบตเตอรี่ก้อนละ 1.8 กิโลกรัม นับว่ายังอยู่ในข่ายที่สามารถแบกขึ้นบ่าพกไปไหนมาไหนก็ได้

ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา 

ไมโครเวฟพกพาเหมาะกับงานประเภทได้

ด้วยข้อดีของการทำอาหารนอกสถาณที่นั้นมีอยู่อย่างจำกัด ฉะนั้นประเภทอาหารที่เหมาะสมจึงเป็นอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปที่ไม่ต้องมาปรุงใหม่ เพียงโยนใส่เครื่องก็สามารถทานได้เลย หากคิดเป็นจำนวนครั้งก็จะสามารถอุ่นอาหารให้ทานได้ราว 10 คน ฉะนั้นจึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและงานไม่กี่ประเภท อาทิเช่น

  • ช่างก่อสร้าง ในสถานการณ์ที่เร่งรีบและขาดไฟฟ้าหรืออุปกรณ์หุงอาหารอื่นๆ เจ้าเครื่องไมโครเวฟพกพานี้จึงเป็นส่วนช่วยสำคัญของเหล่าแรงงาน
  • กิจกรรมกางเต้น แน่นอนว่าการออกไปตั้งแคมป์นั้นเป็นอะไรที่ท้าทายและกำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ แต่การปรุงอาหารนี่สิเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ เพราะหลายคนก็ไม่ถนัดนัก การมีอาหารแช่แข็งสำรองไว้จึงเป็นอะไรที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด
  • บนเรือ แม้ว่าบนเรือจะมีไฟฟ้าที่ได้จากแบตเตอรี่หลักของเครื่องยนต์หรือการปั่นไฟจากพลังงานน้ำมัน แต่การประหยัดพลังงานบนเรือก็นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย และที่สำคัญเช้าเครื่องนี้นอกจากจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้แล้วยังสามารถต่อไฟเสียบปลั๊กใช้งานเหมือนไมโครเวฟปกติได้ทุกประการ
  • รถบ้าน เช่นกันว่ารถบ้านก็มีแบตสำรองแต่ในยามฉุกเฉินเตาอบแบบพกพาย่อมมีประโยชน์ไม่แพ้กัน 
ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา 

ข้อดี

  1. พกพาง่าย ด้วยน้ำหนักรวมเกิน 10 กิโลกรัม สามารถยกใส่รถแล้วนำไปด้วยทุกที่ได้
  2. ไม่ง้อพลังงาน เพียงชาร์ตไฟสำรองให้เต็มความจุก็สามารถใช้งานได้ทุกที่
  3. แข็งแรง ทนทาน ด้วยการออกแบบและผลิตโดยบริษัทเครื่องมือช่างเราจึงวางใจได้เลยว่าเขาต้องทำออกมาทนทานอย่างแน่นอน
  4. หยุดการทำงานเมื่อเครื่องเอียง เมื่อเครื่องไม่อยู่ในจุดสมดุลมีการเอียงตั้งแต่ 30 องศาขึ้นไป ตัวเครื่องจะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ
  5. ตัดการทำงานเมื่อเปิดเครื่อง ในระหว่างเครื่องกำลังทำงานอยู่ระบบจะตัดการทำงานทันทีเพื่อปกกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น
  6. เสียงแจ้งเตือน เพื่อป้องกันการลืมระบบจะส่งเสียงเตือนทันที

ข้อเสีย

  1. ราคาสูง โดยราคาขายอยู่ที่ 2,800 บาท ซึ่งราคานี้ถือว่าแพงกว่าไมโครเวฟแบบทั่วไปอยู่มาก
  2. บรรจุได้จำกัด ในไมโครเวฟบ้านทั่วไปเราอาจจะใส่ไก่ได้ทั้งตัว แต่สำหรับรุ่นพกพานี้เหมาะสำหรับอาหารที่มีขนาดเล็กพอดีทานมากกว่า
  3. ใช้งานได้จำกัด เพราะไมโครเวฟมักใช้พลังงานสูงฉะนั้นต่อการใช้งานหนึ่งครั้งจึงกินไฟสำรองมาก ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้เกินกว่าที่กำหนด

อย่างไรก็ตามทุกอย่างล้วนมีข้อดีขอเสีย เราจึงควรเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล จึงกล่าวได้ว่านี่เป็นเทคโนโลยีอีกหนึ่งชิ้นที่เป็นทางเลือกแกผู้ที่ต้องการมีไว้ใช้ในบางพื้นที่ หากคุณเป็นสายแคมป์ที่อยากทานอาหารหรูในที่ที่ยากต่อการเลือกสรรแล้วล่ะก็เจ้าเครื่องนี้ก็ไม่ควรพลาดที่จะมีติดตัวไว้

ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา 

ไมโครเวฟ ไร้สาย รุ่นพกพา กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มของช่างแรงงานที่ต้องออกนอกสถานที่บ่อยๆ เพราะหลายครั้งที่การปรุงอาหารในพื้นที่จำกัดเป็นเรื่องยากเจ้าเครื่องนี้จึงเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาปิดรอยรั่วของปัญหานั้นเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

บทความ อาโอวี ROV ล่าสุด

บทความ ฟีฟาย FREEFIRE ล่าสุด